ไม่มี

ยากอบ 1:19 พี่‍น้อง​ที่‍รัก​ของ​ข้าพ‌เจ้า จง​เข้า‍ใจ​ใน​เรื่อง​นี้ คือ​ให้​ทุก​คน​ไว​ใน​การ​ฟัง ช้า​ใน​การ​พูด ช้า​ใน​การ​โกรธ

สุภาษิต 19:20 จง​ฟัง​คำ‍แนะ‍นำ​และ​รับ​คำ‍สั่ง‍สอน เพื่อ​เจ้า​จะ​ได้​ปัญญา​ใน​ภาย‍หลัง

สุภาษิต 29:20 เจ้า​เห็น​คน‍ปาก‍ไว​หรือ? ยัง​มี​ความ​หวัง​ใน​คน‍โง่​มาก‍กว่า​เขา

สุภาษิต 16:32 บุค‌คล​ผู้​โกรธ​ช้า​ก็​ดี​กว่า​คน​มี​กำลัง​มาก และ​บุค‌คล​ผู้‍ปก‍ครอง​จิต‍ใจ​ตน‍เอง​ก็​ดี​กว่า​ผู้​ที่​ตี​เมือง​ได้

สุภาษิต 25:28 คน​ที่​ควบ‍คุม​ตน‍เอง​ไม่‍ได้ ก็​เหมือน​เมือง​ที่​ถูก​ทำ‍ลาย​และ​ไม่‍มี​กำ‌แพง

สุภาษิต 19:11 ความ​ฉลาด​ของ​มนุษย์​ทำ​ให้​เขา​โกรธ​ช้า และ​การ​ให้​อภัย​ความ​ผิด​ก็​เป็น​ศักดิ์‍ศรี​แก่​เขา

สุภาษิต 22:24 อย่า​เป็น​เพื่อน​กับ​คน​เจ้า​โทโส หรือ​คบ‍หา​กับ​คน​ขี้‍โม‌โห

สดุดี 37:8 จง​ระงับ​ความ​โกรธ และ​ละ​ความ​พิโรธอย่า​ฉุน‌เฉียว มี​แต่​จะ​ชั่ว​ไป

1 ซามูเอล 25:1-44

ซา‌มู‌เอล​สิ้น‍ชีวิต
1ซา‌มู‌เอล​ก็​สิ้น‍ชีวิต และ​คน​อิสรา‌เอล​ทั้ง‍ปวง​ก็​ประ‌ชุม​กัน​ไว้‍ทุกข์​ให้​ท่าน และ​พวก‍เขา​ฝัง‍ศพ​ท่าน​ไว้​ที่​บ้าน​ของ​ท่าน​ใน​รา‌มาห์ ส่วน​ดาวิด​ก็​ลุก‍ขึ้น​ไป​ยัง​ถิ่น‍ทุร‌กัน‌ดาร​ปา‌ราน

ดาวิด​กับ​ภรรยา​ของ​นา‌บาล
2มี​ชาย​คน​หนึ่ง​ใน​มา‌โอน มี​การ‍งาน​อยู่​ใน​คาร‌เมล ชาย​ผู้‍นั้น​มั่ง‍มี​มาก มี​แกะ 3,000 ตัว และ​แพะ 1,000 ตัว ต่อ‍มา​วัน‍หนึ่ง​เขา​ตัด​ขน​แกะ​ของ​เขา​อยู่​ที่​คาร‌เมล 3ชาย​คน​นั้น​ชื่อ​นา‌บาล และ​ภรรยา​ของ​ท่าน​ชื่อ​อา‌บี‌กา‌ยิล สตรี​คน​นั้น​ฉลาด​และ​สวย‍งาม​ด้วย แต่​ชาย​คน​นั้น​เป็น​คน​หัว‍แข็ง​และ​ชั่ว‍ร้าย​ใน​การ​กระ‌ทำ เป็น​วงศ์‍วาน​ของ​คา‌เลบ 4ดาวิด​อยู่​ใน​ถิ่น‍ทุร‌กัน‌ดาร ได้‍ยิน​ว่า​นา‌บาล​กำลัง​ตัด​ขน​แกะ​ของ​เขา​อยู่ 5ดาวิด​จึง​ใช้​ชาย‍หนุ่ม 10 คน และ​ดาวิด​พูด​กับ​ชาย‍หนุ่ม​เหล่า‍นั้น​ว่า “จง​ขึ้น​ไป​ที่​คาร‌เมล​ไป​หา​นา‌บาล และ​คำ‍นับ​เขา​ใน​นาม​ของ​เรา 6ให้​พวก‍ท่าน​พูด​เช่น‍นี้​ว่า ‘ชีวิต​และ​สวัสดิ‌ภาพ​จง​มี​แก่​ท่าน สวัสดิ‌ภาพ​จง​มี​แก่​ครอบ‍ครัว​ของ​ท่าน และ​สวัสดิ‌ภาพ​จง​มี​แก่​ทุก‍สิ่ง​ที่​ท่าน​มี 7ขณะ​นี้​ข้าพ‌เจ้า​ได้‍ยิน​ว่า​ท่าน​มี​คน​ตัด​ขน​แกะ​อยู่ เมื่อ​พวก​ผู้‍เลี้ยง‍แกะ​ของ​ท่าน​อยู่​กับ​เรา เรา​ไม่‍ได้​ทำ​อัน‌ตราย​พวก‍เขา​เลย และ​พวก‍เขา​ก็​ไม่‍ได้​ขาด​อะไร​ไป​ตลอด‍เวลา​ที่​อยู่​ใน​คาร‌เมล 8ถาม​พวก​คน‍หนุ่ม​ของ​ท่าน พวก‍เขา​จะ​บอก​ท่าน เพราะ‍ฉะนั้น​ขอ​ให้​พวก​คน‍หนุ่ม​ของ​ข้าพ‌เจ้า​ได้​รับ​ความ​โปรด‍ปราน​จาก​ท่าน เพราะ​เรา​มา​ใน​วัน​มี​การ​เลี้ยง โปรด​ให้​สิ่ง​ที่​พอ​หา​ได้​ใน​ตอน‍นี้​แก่​พวก​ผู้‍รับ‍ใช้​ของ​ท่าน​และ​แก่​ดาวิด​บุตร​ของ​ท่าน’ ”
9เมื่อ​พวก​คน‍หนุ่ม​ของ​ดาวิด​มา​ถึง​ก็​กล่าว​คำ​เหล่า‍นั้น​แก่​นา‌บาล​ใน​นาม​ของ​ดาวิด และ​พวก‍เขา​ก็​คอย‍อยู่ 10และ​นา‌บาล​ตอบ​พวก​คน​รับ‍ใช้​ของ​ดาวิด​ว่า “ดาวิด​คือ​ใคร? บุตร​ของ​เจส‌ซี​คือ​ใคร? สมัย‍นี้​มี​คน‍ใช้​เป็น​อัน​มาก​ที่​หนี​ไป​จาก​นาย​ของ​พวก‍เขา 11ควร​หรือ​ที่​ข้า​จะ​นำ​ขนม‍ปัง​ของ​ข้า และ​น้ำ​ของ​ข้า และ​เนื้อ​ของ​ข้า ซึ่ง​ข้า​ได้​ฆ่า​เสีย​สำหรับ​พวก​คน​ตัด​ขน​แกะ​ของ​ข้า​มอบ​ให้​แก่​พวก​ซึ่ง​มา​จาก​ที่‍ไหน​ข้า​ก็​ไม่​รู้?” 12พวก​คน‍หนุ่ม​ของ​ดาวิด​ก็​หัน‍กลับ​ไป​ตาม‍ทาง และ​กลับ‍มา​บอก​เรื่อง‍ราว​ทั้ง‍สิ้น​นี้​แก่​ดาวิด 13และ​ดาวิด​สั่ง​พวก​ของ​ท่าน​ว่า “ทุก​คน​จง​เอา​ดาบ​คาด​เอว​ไว้” และ​ทุก​คน​ก็​เอา​ดาบ​คาด​เอว​ของ​ตน และ​ดาวิด​ก็​เอา​ดาบ​คาด​เอว​ด้วย มี​คน​ตาม​ดาวิด​ขึ้น​ไป​ประ‌มาณ 400 คน ส่วน​อีก 200 คน​อยู่​เฝ้า​กอง​สัม‌ภาระ
14แต่​มี​คน​หนึ่ง​ใน​พวก​คน‍หนุ่ม​บอก​นาง​อา‌บี‌กา‌ยิล​ภรรยา​ของ​นา‌บาล​ว่า “ดู‍เถิด ดาวิด​ส่ง​พวก​ผู้‍สื่อ‍สาร​มา​จาก​ถิ่น‍ทุร‌กัน‌ดาร​เพื่อ​อวย‍พร​นาย​ของ​พวก‍เรา แต่​นาย​กลับ​ด่า‍ว่า​คน​เหล่า‍นั้น 15แต่​ชาย​เหล่า‍นั้น​ดี​ต่อ​เรา​มาก เรา​ไม่​ถูก​ทำ‍ร้าย และ​ไม่​ขาด​สิ่ง‍ใด​ตลอด‍เวลา​ที่​เรา​ไป​กับ​พวก‍เขา​เมื่อ​เรา​อยู่​ใน​ทุ่ง‍นา 16พวก‍เขา​เป็น​เหมือน​กำ‌แพง​ของ​เรา​ทั้ง​กลาง‍คืน​และ​กลาง‍วัน ตลอด‍เวลา​ที่​เรา​เลี้ยง​แกะ​อยู่​กับ​พวก‍เขา 17ขณะ‍นี้​ขอ​ท่าน​ทราบ​เรื่อง​และ​พิจาร‌ณา​ว่า​ท่าน​ควร​จะ​ทำ​ประ‌การ​ใด เพราะ​การ‍ร้าย​ถูก​กำ‌หนด​ต่อ​นาย​ของ​เรา​แล้ว และ​ต่อ​ครัว‍เรือน​ทั้ง‍สิ้น​ของ​นาย นาย​นั้น​เป็น​คน​อันธ‌พาล ใคร​จะ​พูด​ด้วย​ก็​ไม่‍ได้”
18แล้ว​นาง​อา‌บี‌กา‌ยิล​ก็​รีบ​จัด​ขนม‍ปัง 200 ก้อน และ​เหล้า‍องุ่น 2 ถุง‍หนัง และ​แกะ​ที่​ทำ​เสร็จ​แล้ว 5 ตัว และ​ข้าว‍คั่ว 17 กิโล‍กรัม และ​ลูก‌เกด 100 ช่อ​และ​ขนม​มะเดื่อ 200 แผ่น​บรร‌ทุก​หลัง​ลา 19นาง​ก็​สั่ง​พวก​คน​หนุ่ม​ของ​นาง​ว่า “จง​รีบ​ไป​ก่อน​เรา นี่‍แน่ะ เรา​จะ​ตาม​เจ้า​ไป” แต่​นาง​ไม่‍ได้​บอก​นา‌บาล​สามี​ของ​นาง 20เมื่อ​นาง​ขี่​ลา​ลง‍มา มี​สัน‍เขา​บัง​นาง​อยู่ นี่‍แน่ะ ดาวิด​กับ​พวก​ของ​ท่าน​กำลัง​ลง‍มา​ทาง​นาง และ​นาง​ก็​พบ​พวก‍เขา 21ดาวิด​กล่าว​ไว้​แล้ว​ว่า “ข้า​เฝ้า​ทุก‍สิ่ง​ที่​คน​นี้​มี​อยู่​ใน​ถิ่น‍ทุร‌กัน‌ดาร​เสีย‍เปล่า ไม่‍มี​สิ่ง‍ใด​ของ​เขา​ขาด​ไป​เลย และ​เขา​ตอบ‍แทน​ความ​ดี​ของ​ข้า​ด้วย​ความ​ชั่ว 22เช่น​เดียว​กับ​ที่​พระ‍เจ้า​จะ​ทรง​ลง‍โทษ​พวก​ศัตรู​ของ​ดาวิด และ​ทรง​เพิ่ม​โทษ​นั้น ข้า​จะ​ไม่​ปล่อย​ให้​ชาย​สัก​คน​ใน​บรร‌ดา​ที่​เขา​มี เหลือ​อยู่​ถึง​พรุ่ง‍นี้​เช้า”
23เมื่อ​นาง​อา‌บี‌กา‌ยิล​เห็น​ดาวิด นาง​ก็​รีบ​ลง​จาก​หลัง​ลา ทรุด​ตัว​ลง​ต่อ‍หน้า​ดาวิด ซบ‍หน้า​ถึง​ดิน​และ 24นาง​ทรุด​ตัว​ลง​ที่​เท้า​ของ​ดาวิด​พูด​ว่า “เจ้า‍นาย​ของ​ดิฉัน ความ​ผิด​นั้น​อยู่​ที่​ดิฉัน​แต่​ผู้​เดียว ขอ​ให้​สาว‍ใช้​ของ​ท่าน​พูด​ให้​ท่าน​ฟัง และ​โปรด​ฟัง​ถ้อย‍คำ​ของ​สาว‍ใช้​ของ​ท่าน 25ขอ​เจ้า‍นาย​ของ​ดิฉัน​โปรด​อย่า​ได้​เอา​ความ​กับ​นา‌บาล​ชาย​ร้าย‍กาจ​คน​นี้​เลย เพราะ​เขา​เป็น​อย่าง​ชื่อ​ของ​เขา​คือ​นา‌บาล และ​ความ​โง่‍เขลา​ก็​อยู่​กับ​เขา ส่วนดิฉัน​สาว‍ใช้​ของ​ท่าน​ไม่​เห็น​พวก​คน‍หนุ่ม​ของ​เจ้า‍นาย​ซึ่ง​ท่าน​ใช้​ไป 26ดัง‍นั้น​เจ้า‍นาย​ของ​ดิฉัน พระ‍ยาห์‌เวห์​ทรง‍พระ‍ชนม์‍อยู่​แน่​ฉัน‍ใด และ​ท่าน​มี​ชีวิต​อยู่​แน่​ฉัน‍ใด เพราะ​ว่า​พระ‍ยาห์‌เวห์​ทรง​ทำ​ให้​ท่าน​ระงับ​เสีย​จาก​ความ​ผิด​ที่​ทำ​ให้​โลหิต​ตก และ​จาก​การ​แก้‍แค้น​ด้วย​มือ​ของ​ท่าน​เอง บัด‍นี้​ขอ​ให้​พวก​ศัตรู​ของ​ท่าน และ​พวก​ที่​จะ​ปอง‍ร้าย​ต่อ​เจ้า‍นาย​ของ​ดิฉัน​เป็น​อย่าง​นา‌บาล 27ของ‍กำ‌นัล​นี้​ซึ่ง​สาว‍ใช้​ของ​ท่าน​ได้​นำ​มา​ให้​เจ้า‍นาย​ของ​ดิฉัน ขอ​มอบ​แก่​พวก​คน‍หนุ่ม​ผู้​ติด‍ตาม​เจ้า‍นาย​ของ​ดิฉัน 28โปรด​อภัย​ความ​ผิด​ของ​สาว‍ใช้​ของ​ท่าน​เถิด เพราะ​พระ‍ยาห์‌เวห์​จะ​ทรง​ทำ​ให้​เจ้า‍นาย​ของ​ดิฉัน​เป็น​พงศ์‍พันธุ์​ที่​มั่น‍คง​แน่ เพราะ​ว่า​เจ้า‍นาย​ของ​ดิฉัน​ทำ​สง‌คราม​อยู่​ฝ่าย​พระ‍ยาห์‌เวห์ และ​จะ​ไม่​พบ​ความ​ชั่ว​ใน​ตัว​ท่าน​ตลอด‍ชีวิต​ของ​ท่าน 29แม้​มี​คน​ลุก‍ขึ้น​ไล่‍ตาม​ท่าน และ​ต้อง‍การ​ฆ่า​ท่าน ชีวิต​ของ​เจ้า‍นาย​ของ​ดิฉัน​จะ​ผูก‍มัด​อยู่​กับ​ความ​สัม‌พันธ์​ระหว่าง​กลุ่ม​ชีวิต​และ​พระ‍ยาห์‌เวห์​พระ‍เจ้า​ของ​ท่าน แต่​ชีวิต​ศัตรู​ของ​ท่าน​จะ​ถูก​เหวี่ยง​ออก​ไป​ดั่ง​ออก​ไป​จาก​รัง​สลิง 30และ​เมื่อ​พระ‍ยาห์‌เวห์​จะ​ทรง​ทำ​ให้​สำเร็จ​แก่​เจ้า‍นาย​ของ​ดิฉัน​แล้ว ตาม​สิ่ง​ดี​ทั้ง‍หมด​ซึ่ง​พระ‍องค์​ตรัส​เกี่ยว‍กับ​ท่าน และ​ทรง​ตั้ง​ท่าน​เป็น​เจ้า‍นาย​เหนือ​อิสรา‌เอล 31เจ้า‍นาย​ของ​ดิฉัน​จะ​ไม่‍มี​เหตุ​ที่​เสีย‍ใจ​หรือ​มี​จิต‍สำนึก​ที่​รู้‍สึก​ผิด เพราะ​การ​ฆ่า​ด้วย​ไม่‍มี​สาเหตุ เพราะ​เจ้า‍นาย​ของ​ดิฉัน​แก้‍แค้น​ด้วย​ตน‍เอง และ​เมื่อ​พระ‍ยาห์‌เวห์​ทรง​ทำ​ความ​ดี​แก่​เจ้า‍นาย​ของ​ดิฉัน​แล้ว ก็​ขอ​ระลึก‍ถึง​สาว‍ใช้​ของ​ท่าน”
32ดาวิด​พูด​กับ​นาง​อา‌บี‌กา‌ยิล​ว่า “สาธุการ​แด่​พระ‍ยาห์‌เวห์​พระ‍เจ้า​แห่ง​อิสรา‌เอล ผู้​ทรง​ใช้​เจ้า​ให้​มา​พบ​เรา​ใน​วัน‍นี้ 33ขอ​ให้​ความ​ฉลาด​ของ​เจ้า​รับ‍พระ‍พร และ​ขอ​ให้​ตัว​เจ้า​รับ‍พระ‍พร เพราะ​เจ้า​ได้​ป้อง‍กัน​เรา​ใน​วัน‍นี้​ให้​พ้น​จาก​การ​ฆ่า และ​จาก​การ​แก้‍แค้น​ด้วย​มือ​ของ​เรา​เอง 34เพราะ​พระ‍ยาห์‌เวห์​พระ‍เจ้า​แห่ง​อิสรา‌เอล ผู้​ทรง​ระงับ​เรา​เสีย​จาก​การ​ทำ‍ร้าย​เจ้า ทรง‍พระ‍ชนม์‍อยู่​แน่​ฉัน‍ใด ถ้า​เจ้า​ไม่‍ได้​รีบ​มา​พบ​เรา ถึง​รุ่ง‍สาง​จะ​ไม่‍มี​เหลือ​แก่​นา‌บาล​แม้​แต่​ชาย​สัก​คน” 35แล้ว​ดาวิด​ก็​รับ​บรร‌ดา​สิ่ง​ที่​นาง​นำ​มา​จาก​มือ​ของ​นาง และ​ดาวิด​พูด​กับ​นาง​ว่า “จง​กลับ​ไป​บ้าน​ของ​เจ้า​ด้วย​สวัสดิ‌ภาพ​เถิด ดู‍สิ​เรา​ได้​ฟัง​เสียง​ของ​เจ้า​แล้ว และ​เรา​รับ​คำ‍ขอ‍ร้อง​ของ​เจ้า”
36และ​อา‌บี‌กา‌ยิล​ก็​กลับ​ไป​หา​นา‌บาล และ​นี่‍แน่ะ เขา​กำลัง​มี​การ​เลี้ยง​ใหญ่​ใน​บ้าน​ของ​เขา​อย่าง​การ​เลี้ยง​ของ​พระ‍ราชา และ​จิต‍ใจ​ของ​นา‌บาล​ก็​เบิก‍บาน เพราะ​เขา​มึน‍เมา​มาก นาง​จึง​ไม่‍ได้​บอก​อะไร​ให้​เขา​ทราบ​จน​เวลา​รุ่ง‍สาง 37และ​ใน​เวลา​เช้า เมื่อ​เหล้า‍องุ่น​สร่าง​จาก​นา‌บาล​ไป​แล้ว ภรรยา​ของ​เขา​ก็​เล่า​เรื่อง‍ราว​เหล่า‍นี้​ให้​ฟัง และ​ใจ​ของ​เขา​ก็​ตาย​ข้าง‍ใน และ​เขา​กลาย​เป็น​ดัง​ก้อน‍หิน 38ต่อ‍มา​อีก​ประ‌มาณ​สิบ​วัน​พระ‍ยาห์‌เวห์​ทรง​ประ‌หาร​นา‌บาล​และ​เขา​ก็​ตาย
39เมื่อ​ดาวิด​ได้‍ยิน​ว่า​นา‌บาล​สิ้น‍ชีวิต​แล้ว ท่าน​จึง​พูด​ว่า “สาธุการ​แด่​พระ‍ยาห์‌เวห์​ผู้​ทรง​แก้‍แค้น​การ​เหยียด‍หยาม​ที่​ข้า‍พระ‍องค์​ได้​รับ​จาก​มือ​ของ​นา‌บาล และ​ทรง​ป้อง‍กัน​ผู้‍รับ‍ใช้​ของ​พระ‍องค์​จาก​ความ​ชั่ว พระ‍ยาห์‌เวห์​ทรง​ตอบ‍แทน​ความ​ชั่ว​ของ​นา‌บาล​ให้​ตก​บน​ศีรษะ​ของ​เขา​เอง” แล้ว​ดาวิด​ก็​ส่ง​คน​ไป​พูด​กับ​อา‌บี‌กา‌ยิล​ให้​มา​เป็น​ภรรยา​ของ​ท่าน 40และ​เมื่อ​ผู้‍รับ‍ใช้​ของ​ดาวิด​มา​ถึง​อา‌บี‌กา‌ยิล​ที่​คาร‌เมล พวก‍เขา​พูด​กับ​นาง​ว่า “ดาวิด​ส่ง​พวก‍เรา​มา‍หา​ท่าน​เพื่อ​นำ​ท่าน​ไป​เป็น​ภรรยา” 41และ​นาง​ก็​ลุก‍ขึ้น​ซบ‍หน้า‍ลง​ถึง​ดิน​พูด​ว่า “ดู‍เถิด สาว‍ใช้​ของ​ท่าน​เป็น​ทาส​ที่​จะ​ล้าง‍เท้า​ให้​พวก​ผู้‍รับ‍ใช้​ของ​เจ้า‍นาย​ของ​ดิฉัน” 42อา‌บี‌กา‌ยิล​ก็​รีบ​ลุก‍ขึ้น​ขี่​ลา​ไป​พร้อม​กับ​สาว‍ใช้​ปรน‌นิ‌บัติ​นาง​อีก​ห้า​คน นาง​ตาม​พวก​ผู้‍สื่อ‍สาร​ของ​ดาวิด​ไป และ​เป็น​ภรรยา​ของ​ดาวิด
43ดาวิด​ยัง​ได้​รับ​นาง​อา‌หิ‌โน‌อัม ชาว​ยิส‌เร‌เอล​มา​ด้วย และ​ทั้ง‍สอง​ก็​เป็น​ภรรยา​ของ​ท่าน 44ซา‌อูล​ทรง​ยก​มี‌คาล​ราช‌ธิดา​ของ​พระ‍องค์ ผู้​เป็น​ภรรยา​ของ​ดาวิด ให้​แก่​ปัล‌ที​บุตร​ลา‌อิช​ชาว​กัล‌ลิม​แล้ว