1คร.13:1-3 [THSV11]

1 แม้​ข้าพ​เจ้า​จะ​พูด​ภา​ษา​แปลกๆ ที่​เป็น​ภา​ษา​มนุษย์​หรือ​ทูต​สวรรค์​ได้ แต่​ไม่​มี​ความ​รัก ข้าพ​เจ้า​เป็น​เหมือน​ฆ้อง​หรือ​ฉาบ​ที่​กำ​ลัง​ส่ง​เสียง
2 แม้​ข้าพ​เจ้า​จะ​เผย​พระ​วจนะ​ได้ จะ​รู้​ความ​ล้ำ​ลึก​ทุก​อย่าง​และ​มี​ความ​รู้​ทั้ง​สิ้น และ​แม้​จะ​มี​ความ​เชื่อ​มาก​ยิ่ง​ที่​จะ​ย้าย​ภูเขา​ไป​ได้ แต่​ไม่​มี​ความ​รัก ข้าพ​เจ้า​ก็​ไม่​มี​ค่า​อะไร​เลย
3 แม้​ข้าพ​เจ้า​จะ​บริ​จาค​สิ่งของ​ของ​ข้าพ​เจ้า​ทุก​อย่าง​หรือ​ยอม​ให้​เอา​ตัว​ไป​เผา​ไฟ แต่​ไม่​มี​ความ​รัก ก็จะ​ไม่​เป็น​ประ​โยชน์​กับ​ข้าพ​เจ้า

 

ถ้าปราศจากความรักแล้วสิ่งที่เราพูดก็ไร้ความหมาย เราเห็นว่ามีหลายคนที่พูดดีแต่ไม่ทำตามที่พูด และบางคนไม่ค่อยพูดแต่การกระทำนั้นน่ายกย่อง เปาโลบอกว่าถ้าหัวใจเราเต็มไปด้วยความรักเราจะพูดและกระทำด้วยความรักด้วย

เราทุกคนล้วนเป็นคนบาปเราไม่มีทางบริสุทธิ์เหมือนพระเจ้า หัวใจเราไม่ได้บริสุทธิ์เหมือนพระเจ้า เรารักผู้อื่นอย่างมีเงื่อนไข แต่พระเจ้าทรงรักเราอย่างไม่มีเงื่อนไข เป็นความรักที่บริสุทธิ์ เป็นความรักที่ไม่ค้องการสิ่งตอบแทน

เปาโลบอกว่าถ้าปราศจากความรักแล้วทุกสิ่งก็ไม่สมบูรณ์ พระเจ้าทรงสร้างทุกสิ่งด้วยความรักของพระองค์พระเจ้าสร้างสิ่งที่พิเศษให้แก่เรา

ถ้าเราไม่เข้าใจเรื่องความรักแล้วเราก็ไม่เข้าใจพระเจ้า เมื่อเราเข้าใจความรักของพระเจ้าเราจะรู้ว่าพระเจ้าทรงทำทุกอย่างแล้ว เราไม่ต้องจ่ายเพื่อสิ่งใดเพราะพระองค์ได้จ่ายไถ่เราไว้แล้ว

ในเรื่องการถวายพระเจ้าไม่ได้ดูจำนวนเงินที่เราถวายแต่ดูความรักในใจของเรา

เปาโลบอกให้เรานั้นกระทำสิ่งต่างๆ ด้วยความรัก เพราะสิ่งที่เรากระทำโดยปราศจากความรักก็ไร้ความหมาย