ยรม.33:1-9 [THSV11]

การ​รัก​ษา​หลัง​จาก​การ​ลง​โทษ 
1 พระ​วจนะ​ของ​พระ​ยาห์​เวห์​มา​ยัง​เย​เร​มีย์​เป็น​ครั้ง​ที่​สอง เมื่อ​ท่าน​ยัง​ถูก​กัก​ตัว​อยู่​ใน​บริ​เวณ​ของ​ทหาร​รัก​ษา​พระ​องค์​ว่า
2 “พระ​ยาห์​เวห์​ผู้​ทรง​สร้าง​แผ่น​ดิน​โลก พระ​ยาห์​เวห์​ผู้​ทรง​ปั้น​มัน​เพื่อ​สถา​ปนา​ไว้ พระ​ยาห์​เวห์​คือ​พระ​นาม​ของ​พระ​องค์ ตรัส​ดัง​นี้​ว่า
3 ‘จง​ทูล​เรา และ​เรา​จะ​ตอบ​เจ้า และ​จะ​บอก​สิ่ง​ยิ่ง​ใหญ่​ที่​ซ่อน​อยู่ ซึ่ง​เจ้า​ไม่​รู้​นั้น​แก่​เจ้า’
4 เพราะ​ว่า​พระ​ยาห์​เวห์​พระ​เจ้า​แห่ง​อิส​รา​เอล​ได้​ตรัส​ดัง​นี้​เกี่ยว​กับ​เรื่อง​บ้าน​ใน​กรุง​นี้ และ​พระ​ราช​วัง​ของ​บรร​ดา​กษัตริย์​แห่ง​ยู​ดาห์ ซึ่ง​ถูก​รื้อ​ลง​เพื่อ​ใช้​ต้าน​เชิง​เทิน​และ​ดาบ
5 พวก​เขา​จะ​ไป​รบ​กับ​คน​เคล​เดีย​และ​สถาน​ที่​เหล่า​นี้​จะ​เต็ม​ไป​ด้วย​ศพ​ของ​คน​ที่​เรา​สัง​หาร​ด้วย​ความ​กริ้ว​และ​ความ​พิโรธ​ของ​เรา เพราะ​เรา​ได้​ซ่อน​หน้า​ของ​เรา​จาก​กรุง​นี้ เนื่อง​จาก​ความ​อธรรม​ของ​พวก​เขา
6 นี่​แน่ะ เรา​จะ​นำ​การ​เยียว​ยา และ​การ​รักษา​มา​ให้ และ​เรา​จะ​รักษา​เขา​ทั้ง​หลาย​ให้​หาย​และ​เผย​สวัสดิ​ภาพ​และ​ความ​มั่น​คง​อย่าง​อุดม
7 เรา​จะ​ให้​ยู​ดาห์​และ​อิส​รา​เอล​กลับ​สู่​สภาพ​เดิม และ​สร้าง​เขา​ทั้ง​หลาย​ใหม่​อย่าง​ที่​เขา​เป็น​มา​แต่​เดิม​นั้น
8 เรา​จะ​ชำระ​เขา​จาก​ความ​ผิด​บาป​ทั้ง​สิ้น​ซึ่ง​เขา​ทำ​ต่อ​เรา และ​จะ​ให้​อภัย​ความ​ผิด​บาป​ทั้ง​สิ้น​ของ​เขา​ซึ่ง​เขา​ทำ​โดย​กบฏ​ต่อ​เรา
9 และ​กรุง​นี้​จะ​เป็น​ชื่อ​ที่​ชื่น​บาน​สำหรับ​เรา เป็น​ที่​สรร​เสริญ และ​เป็น​ศักดิ์​ศรี​ต่อ​หน้า​ประ​ชา​ชาติ​ทั้ง​สิ้น​แห่ง​แผ่น​ดิน​โลก ซึ่ง​จะ​ได้​ยิน​ถึง​สิ่ง​ดี​ทั้ง​ปวง​ซึ่ง​เรา​ได้​ทำ​เพื่อ​พวก​เขา เขา​จะ​เกรง​กลัว​และ​ตัว​สั่น เพราะ​สิ่ง​ดี​ทั้ง​ปวง​และ​สวัสดิ​ภาพ​ทั้ง​สิ้น​ซึ่ง​เรา​ได้​จัด​หา​ให้​กรุง​นั้น”

 

  1. เชื่อว่าพระเจ้าทรงครอบครองเหนือทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในโลก (2)

รม.8:28 [THSV11]

28 เรา​รู้​ว่า​เหตุ​การณ์​ทุก​อย่าง​ร่วม​กัน​ก่อ​ผล​ดี​แก่​คน​ที่​รัก​พระ​เจ้า คือ​แก่​คน​ทั้ง​หลาย​ที่​พระ​องค์​ทรง​เรียก​ตาม​พระ​ประ​สงค์​ของ​พระ​องค์

พระเจ้าอนุญาตให้เกิดสิ่งต่างๆ ขึ้น ซึ่งจะเป็นผลดีในวันเวลาของพระองค์

 

  1. ไปหาพระเจ้าและเรียกพระองค์ด้วยการอธิษฐาน (3)

 

  1. เชื่อฟังพระเจ้าและขอการรักษา (6-7)

หากเราโกรธมันง่ายมากที่เราจะทำบาปต่อผู้อื่น ดังนั้นบางครั้งพระเจ้าจึงต้องการให้เราอดทนและรอเวลาในการรักษาที่มาจากพระเจ้า

 

  1. ขอพระเจ้าทรงชำระบาดแผล (8)

เช่นเดียวกับความบาป หากเราไม่สารภาพให้พระเจ้าชำระบาป แม้ความบาปเพียงเล็กๆ ก็อาจกัดกินเราได้

 

  1. อดทนให้เวลา พระเจ้าบำรุงรักษา (9)