โรม 12:1-8 [THSV11]

ชีวิต​ใหม่​ใน​พระ​คริสต์ 
1 ดัง​นั้น พี่​น้อง​ทั้ง​หลาย โดย​เห็น​แก่​ความ​เมต​ตา​กรุณา​ของ​พระ​เจ้า ข้าพ​เจ้า​จึง​วิง​วอน​ท่าน​ทั้ง​หลาย​ให้​ถวาย​ตัว​ของ​ท่าน​แด่​พระ​องค์ เพื่อ​เป็น​เครื่อง​บูชา​อัน​บริ​สุทธิ์​ที่​มี​ชีวิต และ​เป็น​ที่​พอ​พระ​ทัย​พระ​เจ้า ซึ่ง​เป็น​การ​นมัส​การ​โดย​วิญ​ญาณ​จิต​ของ​ท่าน
2 อย่า​ลอก​เลียน​แบบ​อย่าง​คน​ใน​ยุค​นี้ แต่​จง​รับ​การ​เปลี่ยน​แปลง​จิต​ใจ แล้ว​อุป​นิสัย​ของ​ท่าน​จึง​จะ​เปลี่ยน​ใหม่ เพื่อ​ท่าน​จะ​ได้​ทราบ​พระ​ประสงค์​ของ​พระ​เจ้า จะ​ได้​รู้​ว่า​อะไร​ดี อะไร​เป็น​ที่​ชอบ​พระ​ทัย และ​อะไร​ดี​ยอด​เยี่ยม

3 ข้าพ​เจ้า​ขอ​กล่าว​แก่​ท่าน​ทุก​คน​โดย​พระ​คุณ​ซึ่ง​ประ​ทาน​แก่​ข้าพ​เจ้า​แล้ว​ว่า อย่า​คิด​ถือ​ตัว​เกิน​ที่​ตน​ควร​จะ​คิด​นั้น แต่​จง​คิด​อย่าง​สุขุม​สม​กับ​ขนาด​ความ​เชื่อ​ที่​พระ​เจ้า​ประ​ทาน​แก่​ท่าน
4 เพราะ​ว่า​ใน​ร่าง​กาย​เดียว​นั้น เรา​มี​อวัยวะ​หลาย​อย่าง และ​อวัยวะ​นั้นๆ มี​หน้า​ที่​ต่าง​กัน​อย่าง​ไร
5 เรา​ผู้​เป็น​หลาย​คน​ยัง​เป็น​กาย​เดียว​ใน​พระ​คริสต์​และ​เป็น​อวัยวะ​แก่​กัน​และ​กัน​อย่าง​นั้น
6 และ​เรา​ทุก​คน​มี​ของ​ประ​ทาน​ต่าง​กัน ตาม​พระ​คุณ​ที่​ประ​ทาน​แก่​เรา คือ​ถ้า​ของ​ประ​ทาน​เป็น​การ​เผย​พระ​วจนะ ก็​จง​เผย​ตาม​กำ​ลัง​ของ​ความ​เชื่อ
7 ถ้า​เป็น​การ​ปรน​นิบัติ​ก็​จง​ปรน​นิบัติ ถ้า​เป็น​ผู้​สั่ง​สอน​ก็​จง​สั่ง​สอน
8 ถ้า​เป็น​ผู้​เตือน​สติ​ก็​จง​เตือน​สติ ผู้​ที่​ให้ ก็​จง​ให้​ด้วย​ใจ​กว้าง​ขวาง ผู้​ที่​ครอบ​ครอง ก็​จง​ครอบ​ครอง​ด้วย​เอา​ใจ​ใส่ ผู้​ที่​แสดง​ความ​เมต​ตา ก็​จง​แสดง​ด้วย​ใจ​ยินดี

 

คริสเตียนหมายถึงผู้ที่ติดตามพระคริสต์

พระเยซูให้เราสละทุกสิ่งแบกกางเขนแล้วตามพระองค์ไป ความหมายของกางเขนคือการประหารชีวิตนั่นคือเราต้องตายต่อบาปในชีวิตของเราในทุกๆ วัน

ความเชื่อที่แท้จริงประกอบด้วย 3 ส่วน คือความรู้ ความเชื่อ ความไว้วางใจ

ยก.2:17

เมื่อเรารู้จักพระเจ้า เชื่อในพระเจ้าและไว้วางใจพระองค์ เราก็จะทำความดีโดยพระองค์

เปาโลให้เราถวายตัวเราเป็นเครื่องบูชาต่อพระเจ้า ให้ใช้ร่างกายเรานั้นทำสิ่งที่ดีที่บริสุทธิ์ถวายให้แก่พระเจ้า

เปาโลเตือนไม่ให้เราทำตามอย่างคนในโลกนี้ เพราะค่านิยมในโลกนั้นเปลี่ยนแปลงเสมอและทำให้เรานั้นหลงไปอยู่ในความบาป

กท.5:22-23

ชีวิตคริสเตียนจะได้รับการเปลี่ยนแปลงจากภายในโดยการพึ่งพาพระเจ้า และการกระทำของเรานั้นก็จะเป็นไปตามพระประสงค์ของพระองค์

ความเชื่อเป็นของประทานที่พระเจ้าประทานให้แต่ละคน ซึ่งแต่ละคนมากน้อยไม่เท่ากัน แต่เพียงพอที่จะทำให้พระประสงค์ของพระองค์สำเร็จ

ความเชื่อ พระคุณ ของประทานทั้งสิ้นเป็นของพระเจ้าเพื่อไม่ให้ใครได้อวดอ้างได้ เปาโลหนุนใจให้เราใช้ของประทานรับใช้ร่วมกันอย่างเต็มที่ด้วยใจยินดี