Error: Only up to 6 modules are supported in this layout. If you need more add your own layout.

1ซามูเอล30 [THSV11]

ดา​วิด​แก้แค้น​คน​อา​มา​เลข​ที่​มา​ปล้น 
1 ใน​วัน​ที่​สาม​เมื่อ​ดา​วิด​กับ​คน​ของ​ท่าน​มา​ถึง​ศิก​ลาก ปรา​กฏ​ว่า​คน​อา​มา​เลข​ได้​มา​ปล้น​เน​เกบ​กับ​ศิก​ลาก​แล้ว พวก​เขา​โจมตี​ศิก​ลาก​และ​เผา​เสีย​ด้วย​ไฟ
2 และ​จับ​พวก​ผู้​หญิง​กับ​ทุก​คน​ที่​อยู่​ใน​นั้น​ไป​เป็น​เชลย​ทั้ง​เด็ก​และ​ผู้​ใหญ่ ไม่​ได้​ฆ่า​ใคร​เลย แต่​กวาดต้อน​ไป​ตาม​ทาง​ของ​พวก​เขา
3 เมื่อ​ดา​วิด​กับ​พวก​ของ​ท่าน​มา​ถึง​เมือง​นั้น และ​ดู​เถิด เมือง​นั้น​ถูก​เผา​ด้วย​ไฟ และ​ภรรยา​กับ​บุตร​ชาย​บุตร​หญิง​ของ​พวก​เขา​ถูกจับ​ไป​เป็น​เชลย
4 แล้ว​ดา​วิด​กับ​พวก​ทหาร​ที่​อยู่​กับ​ท่าน​ก็​ร้อง​ไห้​เสียง​ดัง​จน​เขา​ไม่​มี​กำลัง​จะ​ร้อง​ไห้​อีก
5 นาง​อา​หิ​โน​อัม​ชาว​ยิส​เร​เอล และ​นาง​อา​บี​กา​ยิล​แม่​ม่าย​ของ​นา​บาล​ชาว​คาร​เมล ภรรยา​ทั้ง​สอง​ของ​ดา​วิด​ก็​ถูก​จับ​ไป​เป็น​เชลย​ด้วย
6 และ​ดา​วิด​ก็​เป็น​ทุกข์​หนัก​เพราะ​พวก​ทหาร​พูด​กัน​ว่า​จะ​ขว้าง​ท่าน​ให้​ตาย​ด้วย​ก้อน​หิน เพราะ​จิต​ใจ​ของ​พวก​ทหาร​ทุก​คน​ขม​ขื่น เพราะ​เรื่อง​พวก​บุตร​ชาย​และ​บุตร​หญิง​ของ​พวก​เขา แต่​ดา​วิด​ก็​มี​กำลัง​ขึ้น​ใน​พระ​ยาห์​เวห์​พระ​เจ้า​ของ​ท่าน

7 ดา​วิด​จึง​พูด​กับ​อา​บี​ยา​ธาร์​ปุโร​หิต​บุตร​ของ​อา​หิ​เม​เลค​ว่า “นำ​เอ​โฟด​มา​ให้​ข้าพ​เจ้า” อา​บี​ยา​ธาร์​ก็​นำ​เอ​โฟด​มา​ให้​ดา​วิด
8 และ​ดา​วิด​ทูล​ถาม​พระ​ยาห์​เวห์​ว่า “สม​ควร​ที่​ข้า​พระ​องค์​จะ​ไล่​ตาม​กอง​ปล้น​นี้​หรือ? ข้า​พระ​องค์​จะ​ไป​ทัน​พวก​เขา​หรือ?” พระ​องค์​ทรง​ตอบ​ท่าน​ว่า “จง​ไล่​ตาม​เถิด เพราะ​เจ้า​จะ​ไป​ทัน​พวก​เขา​แน่ และ​จะ​ช่วย​กู้​ได้​แน่”
9 ดา​วิด​ออก​ไป​พร้อม​กับ​ชาย​ที่​อยู่​กับ​ท่าน 600 คน​นั้น และ​เขา​มา​ถึง​ลำ​ธาร​เบ​โสร์ คน​ที่​ล้า​หลัง​ก็​หยุด​อยู่​ที่​นั่น
10 แต่​ดา​วิด​ไล่​ตาม​ต่อ​ไป ทั้ง​ตัว​ท่าน​และ​ชาย 400 คน ส่วน​ชาย 200 คน​ที่​อ่อน​เพลีย​เกิน​ที่​จะ​ข้าม​ลำ​ธาร​เบ​โสร์​ก็​หยุด​พัก​อยู่

11 พวก​เขา​พบ​ชาว​อียิปต์​คน​หนึ่ง​อยู่​ใน​ทุ่งนา จึง​นำ​เขา​มา​หา​ดา​วิด พวก​เขา​ให้​ขนม​ปัง​และ​เขา​ก็​รับ​ประ​ทาน​และ​ให้​น้ำ​เขา​ดื่ม
12 และ​ให้​ขนม​มะเดื่อ​ชิ้น​หนึ่ง​กับ​ลูก​เกด​สอง​พวง เมื่อ​เขา​รับ​ประ​ทาน​แล้ว จิต​ใจ​ของ​เขา​ก็​ฟื้น​ขึ้น เพราะ​เขา​ไม่​ได้​รับ​ประ​ทาน​ขนม​ปัง​หรือ​ดื่ม​น้ำ​มา​สาม​วัน​สาม​คืน​แล้ว
13 และ​ดา​วิด​ถาม​เขา​ว่า “เจ้า​เป็น​คน​ของ​ใคร? และ​เจ้า​มา​จาก​ไหน?” เขา​ตอบ​ว่า “ข้าพ​เจ้า​เป็น​คน​หนุ่ม​ชาว​อียิปต์ เป็น​คน​ใช้​ของ​คน​อา​มา​เลข​คน​หนึ่ง เมื่อ​สาม​วัน​มา​แล้ว​นาย​ของ​ข้าพ​เจ้า​ทิ้ง​ข้าพ​เจ้า​เพราะ​ข้าพ​เจ้า​ป่วย
14 พวก​เรา​มา​ปล้น​ที่​เน​เกบ​ของ​คน​เค​เร​ธี และ​ปล้น​ที่​ของ​ยูดาห์ และ​ที่​เนเกบ​ของ​คา​เลบ และ​พวก​เรา​เผา​เมือง​ศิก​ลาก​เสีย​ด้วย​ไฟ”
15 ดา​วิด​ถาม​เขา​ว่า “เจ้า​จะ​พา​เรา​ลง​ไป​ถึง​กอง​ปล้น​นี้​หรือ​ไม่?” เขา​ตอบ​ว่า “ขอ​ปฏิ​ญาณ​แก่​ข้าพ​เจ้า​ใน​พระ​นาม​ของ​พระ​เจ้า​ว่า​จะ​ไม่​ฆ่า​ข้าพ​เจ้า และ​ท่าน​จะ​ไม่​มอบ​ข้าพ​เจ้า​ไว้​ใน​มือ​นาย​ของ​ข้าพ​เจ้า ข้าพ​เจ้า​จึง​จะ​พา​ท่าน​ไป​ที่​กอง​ปล้น​นั้น”

16 เมื่อ​เขา​พา​ท่าน​ลง​ไป​แล้ว ดู​เถิด ก็​พบ​พวก​เขา​กระ​จาย​กัน​อยู่​เต็ม​ทั่ว​พื้น​ดิน ต่าง​กิน​และ​ดื่ม​และ​เต้น​รำ​เพราะ​ของ​ที่​ปล้น​ได้​มาก​มาย​ซึ่ง​พวก​เขา​เอา​มา​จาก​แผ่น​ดิน​ฟีลิส​เตีย​และ​จาก​แผ่น​ดิน​ยูดาห์
17 และ​ดา​วิด​ก็​ฆ่า​ฟัน​เขา​ตั้ง​แต่​โพล้​เพล้​จน​ถึง​เวลา​เย็น​ของ​วัน​รุ่ง​ขึ้น ไม่​มี​ชาย​คน​ใด​หนี​รอด​จาก​พวก​เขา​ไป​ได้​สัก​คน ยกเว้น​พวก​คน​หนุ่ม 400 คน​ซึ่ง​ขี่​อูฐ​หนี​ไป
18 ดา​วิด​กู้​สิ่ง​ของ ที่​คน​อา​มา​เลข​นำ​ไป​มา​ได้​ทั้ง​หมด และ​ดา​วิด​ช่วย​กู้​ภรรยา​ทั้ง​สอง​ของ​ท่าน​มา​ได้
19 ไม่​มี​อะไร​ของ​พวก​เขา​ที่​ขาด​ไป​เลย ไม่​ว่า​เล็ก​หรือ​ใหญ่ บุตร​ชาย​หรือ​บุตร​หญิง ใน​สิ่ง​ที่​ถูก​ปล้น​ไป​หรือ​ทุก​สิ่ง​ที่​พวก​เขา​เหล่า​นั้น​เอา​ไป​เป็น​ของ​พวก​เขา ดา​วิด​ได้​คืน​มา​หมด
20 ดา​วิด​ยัง​ยึด​ฝูง​แพะ แกะ ฝูง​โค​ทั้งหมด ซึ่ง​พวก​เขา​ไล่​ต้อน​ไป​ข้าง​หน้า​ฝูง​สัตว์​ฝูง​อื่น พวก​เขา​กล่าว​ว่า “นี่​เป็น​สิ่ง​ที่​ดา​วิด​ยึด​มา”

21 แล้ว​ดา​วิด​กลับ​มา​ยัง​ชาย 200 คน​ผู้​ที่​อ่อน​เพลีย​เกิน​ที่​จะ​ตาม​ดา​วิด​ไป ซึ่ง​ให้​พัก​อยู่​ที่​ลำ​ธาร​เบ​โสร์ พวก​เขา​ออก​ไป​พบ​ดา​วิด​และ​พวก​ทหาร​ที่​อยู่​กับ​ท่าน เมื่อ​ดา​วิด​เข้า​มา​ใกล้​คน​หมู่​นั้น ท่าน​ก็​ทักทาย​พวก​เขา
22 คน​อธรรม​และ​คน​ก่อกวน​ทั้ง​สิ้น​ใน​พวก​คน​ที่​ติด​ตาม​ดา​วิด​ไป​กล่าว​ว่า “เพราะ​พวก​เขา​ไม่​ไป​กับ​เรา เรา​จะ​ไม่​ให้​สิ่ง​ที่​เรา​ยึด​มา​ได้​แก่​พวก​เขา นอก​จาก​ที่​เรา​ช่วย​กู้​มา​ให้​ชาย​ทุก​คน คือ​ภรรยา​ของ​เขา​และ​พวก​บุตร​ชาย​ของ​เขา ให้​พวก​เขา​ไป​ได้”
23 แต่​ดา​วิด​กล่าว​ว่า “พวก​พี่​น้อง​ของ​ข้าพ​เจ้า พวก​ท่าน​อย่า​ทำ​อย่าง​นั้น​กับ​สิ่ง​ซึ่ง​พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​มอบ​แก่​พวก​เรา ผู้​ได้​ทรง​พิทักษ์​รัก​ษา​พวก​เรา​ไว้​และ​ทรง​มอบ​กอง​ปล้น​ซึ่ง​มา​ต่อ​สู้​กับ​พวก​เรา​ไว้​ใน​มือ​ของ​พวก​เรา
24 ใน​เรื่อง​นี้​ใคร​จะ​ฟัง​พวก​ท่าน เพราะ​คน​ที่​ลง​ไป​ใน​สงคราม​ได้​ส่วน​แบ่ง​ของ​พวก​เขา​อย่าง​ไร คน​ที่​อยู่​กับ​กอง​สัม​ภาระ​ก็​จะ​ได้​รับ​ส่วน​แบ่ง​อย่าง​นั้น​เหมือน​กัน”
25 ตั้ง​แต่​นั้น​เป็น​ต้น​ไป ดา​วิด​ก็​ตั้ง​ข้อ​นี้​ให้​เป็น​กฎ​และ​หลัก​ปฏิ​บัติ​แก่​อิส​รา​เอล​จน​ทุก​วัน​นี้

26 เมื่อ​ดา​วิด​มา​ถึง​เมือง​ศิก​ลาก​แล้ว ก็​ส่ง​ของ​ที่​ยึด​ได้​นั้น​ส่วน​หนึ่ง​ไป​ให้​เพื่อนๆ ซึ่ง​เป็น​พวก​ผู้ใหญ่​ใน​ยูดาห์​กล่าว​ว่า “นี่​เป็น​ของ​ขวัญ​สำหรับ​พวก​ท่าน​จาก​ของ​ที่​ยึด​จาก​พวก​ศัตรู​ของ​พระ​ยาห์​เวห์”
27 คือ​แก่​คน​ที่​อยู่​ใน​เบธ​เอล ใน​รา​โมท ที่​เน​เกบ ใน​ยาท​ทีร์
28 ใน​อา​โร​เออร์ ใน​สิฟ​โมท ใน​เอช​เท​โม​อา
29 ใน​รา​คาล ใน​บรรดา​เมือง​ของ​คน​เย​รา​เม​เอล ใน​บรรดา​เมือง​ของ​คน​เค​ไนต์
30 ใน​โฮ​เร​มาห์ ใน​โบ​รา​ชาน ใน​อา​ธาค
31 ใน​เฮ​โบรน คือ​ให้​แก่​ทุก​ตำบล​ที่​ดา​วิด​เอง​กับ​พวก​ของ​ท่าน​เคย​ไป

 

พระเจ้าไม่ได้ให้เราเพียงแต่จะรอคอยความชื่นชมยินดีเมื่อพระองค์เสด็จกลับมา แต่พระองค์อยากให้เรามีความชื่นชมยินดีแม้อยู่ในความทุกข์หรือวิกฤตต่างๆ ในชีวิตของเรา

ดาวิดนั้นพบวิกฤตหลายอย่างในชีวิตของเขา เขาต้องหลบหนีการไล่ฆ่าจากซาอูลจนต้องหนีไปอยู่ในเมืองของศัตรู และครอบครัวก็ถูกต้อนจับไปเป็นเชลย

  1. วิกฤตเป็นโอกาสที่จะเข้มแข็งในพระเจ้า

วิกฤตที่เข้ามาในชีวิตท่ามกลางความสูญเสียความทุกข์โศกไม่มีใครรอบข้าง ดาวิดตัดสินใจมองขึ้นหาพระเจ้า กำลังและชัยชนะที่แท้จริงอยู่ที่พระองค์ ไม่ได้อยู่ที่คนรอบข้างและสิ่งที่เสียไป

  1. วิกฤติเป็นโอกาสที่จะได้เห็นความยิ่งใหญ่ของพระเจ้า

ท่ามกลางวิกฤตพระเจ้าทรงสำแดงการช่วยกู้ให้แก่ดาวิด พระเจ้าให้ดาวิดผู้คนและสิ่งของกลับมาได้หมด และยังได้สิ่งของเพิ่มเติมจากที่คนอามาเลขปล้นไว้ได้อีกด้วย

  1. วิกฤตเป็นโอกาสที่จะสำแดงชีวิตของพระเจ้าออกมา

ทหาร 400 คนของดาวิดปฏิเสธที่จะให้สิ่งของแก่ทหาร 200 คนที่ไม่ได้ร่วมรบด้วย แค่ดาวิดกลับสำแดงชีวิตในการสร้างสันติ ดาวิดไม่ได้เอาความรู้สึกเจ็บแค้นหรือเสียใจมาใช้ ดาวิดได้รวบรวมสิ่งที่ชิงมาได้แบ่งปันทุกคนรวมไปถึงเมืองต่างๆ ด้วย

บางครั้งพระเจ้าทรงอนุญาตให้เราเผชิญวิกฤตต่างๆ เพื่อจะให้เราเบ่งบานในช่วงวิกฤตนั้น

2คร.1:3-7 เปาโลเองก็ยังมีความยินดีภายใต้ความยากลำบากต่างๆ เพื่อที่เปาโลเองจะได้หนุนใจพี่น้องที่เผชิญวิกฤตนั้นด้วย

 

 

PRAYER REQUEST

Do you need personal prayer, or do you want to join in interceding for the needs of others? GET IN TOUCH WITH US NOW

Request Prayer